Có phải bị ho do thuốc?

Chủ nhật - 05/04/2015 22:10

Có phải bị ho do thuốc?

Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.

Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng. Tôi đã dùng thuốc ho và xông họng bằng máy khí dung nhưng vẫn không hết ho. Tôi dừng uống thuốc coversyl 3 ngày thì giảm ho hẳn. Vậy có phải tôi bị ho do dùng thuốc hạ huyết áp không, thưa bác sĩ?

 

Lê Thị Thu (Hà Nội)

 

 

Thuốc coversyl chứa hoạt chất perindopril arginine là loại thuốc ức chế men chuyển, thuốc làm giãn mạch máu, giúp tim dễ dàng bơm máu qua mạch máu, tác dụng hạ huyết áp tốt, làm giảm nguy cơ biến cố tim mạch và cải thiện chức năng thận (đây là một điều mà các nhà điều trị luôn mong muốn).

 

 

Có phải bị ho do thuốc? 1


Thuốc ức chế men chuyển có tác dụng phụ gây ho dai dẳng, kéo dài.

Tuy nhiên, một trong những tác dụng phụ không mong muốn của coversyl và các thuốc ức chế men chuyển khác là gây tắc nghẽn đường hô hấp trên và gây ho mạn tính kéo dài cho người dùng. Tỷ lệ gặp biến chứng ho do thuốc ức chế men chuyển vào khoảng 5-30%. Thuốc có thể gây ho mà không phụ thuộc vào liều dùng. Nghĩa là nếu như ai đó đã mẫn cảm với thuốc thì có thể bị ho ngay từ liều hết sức thông thường. Sau khi đã bị ho, người bệnh cũng không ho tăng thêm khi tăng liều điều trị. Nhưng chỉ cần dừng thuốc từ 3-5 ngày là cơn ho tự hết. Một số trường hợp ho kéo dài và phải sau 2 tháng ngừng thuốc, cơn ho mới chấm dứt hẳn.

 

Do tỷ lệ biến chứng ho do thuốc ức chế men chuyển khá cao nên không ít trường hợp phải uống “oan” rất nhiều kháng sinh, thuốc ho, xông họng vì cứ ngỡ bị ho do viêm họng hoặc co thắt phế quản, mà các cơn ho vẫn không dứt. Đáng ngại hơn, khi bị ho nhiều người bệnh dùng thuốc long đờm khiến cơn ho ngày càng dữ dội, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt.

 

 

Ho có thể do thuốc nhưng cũng có thể do nguyên nhân khác. Vì vậy, khi bị ho thì nên thử tìm nguyên nhân vì sao bị ho (có thể bị cảm lạnh hay nguyên nhân nào khác...), nếu nghi ngờ do tác dụng phụ của thuốc nên đến bác sĩ khám chữa bệnh tăng huyết áp trước đây kể rõ triệu chứng ho. Khi khẳng định là ho do thuốc, bác sĩ sẽ đổi thuốc điều trị khác phù hợp hơn. Người bệnh không nên tự ý bỏ thuốc trị tăng huyết áp đang dùng, vì người bị tăng huyết áp rất cần dùng thuốc đều đặn để kiểm soát, nếu ngưng dùng thuốc, huyết áp tăng vọt rất nguy hiểm.

 

 

DS. Tuấn Anh

 

 

 

 

 

 

Theo SKĐS.

 

 

Số lượt xem: 5

Nguồn tin: news.thuocbietduoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tinh dầu thiên nhiên nguyên chất là gì?

Tinh dầu thiên nhiên nguyên chất là gì? Dùng phòng chữa bệnh được mênh danh liệu pháp Hương. tiến trình không xâm lấn được các nhà khoa học thẩm định phương pháp an toàn. Giảm thiểu phản ứng phụ. Công dụng lợi ích của tinh dầu thiên nhiên rất nhiều. Các hợp chất hữu cơ được chiết xuất từ thực...

Thống kê
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay15,644
  • Tháng hiện tại87,834
  • Tổng lượt truy cập11,042,338
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây